Nếu công ty Bảo hiểm phá sản thì người tham gia có bị mất quyền lợi không?
Đáp: Nếu công ty Bảo hiểm phá sản thì quyền lợi của khách hàng vẫn luôn được đảm bảo.
Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm hàng tháng phải báo cáo Bộ Tài chính về khả năng tài chính và khả năng thanh toán của DN mình cho cục quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Khi có rủi ro về khả năng thanh toán, Bộ Tài chính yêu cầu các DN bảo hiểm phải trình bày giải pháp khắc phục biên khả năng thanh toán như là tăng vốn trở sở hữu, nâng cao hiệu quả đầu tư, thu hồi những khoản đầu tư có tính chất thanh khoản cao… Bộ tài chính sẽ giám sát việc thực hiện trên.
Ngoài ra, các DN có các quĩ và khoản trích lập nhằm bảo vệ quyền lợi của người được bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phá sản hoặc mất khả năng thanh toán như:
Dự phòng nghiệp vụ: là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập nhằm mục đích thanh toán cho những trách nhiệm bảo hiểm đã được xác định trước và phát sinh từ các hợp đồng bảo hiểm đã giao kết
Quỹ dự trữ bắt buộc: Quĩ này được trích hàng năm theo tỷ lệ 5% lợi nhuận sau thuế
Quỹ bảo vệ người mua bảo hiểm: Quỹ này do doanh nghiệp bảo hiểm trích lập hằng năm. Mức cụ thể do Bộ Tài chính thông báo hằng năm, không quá 0,3% phí bảo hiểm giữ lại của các hợp đồng bảo hiểm gốc. Nếu doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, phá sản thì quỹ này sẽ chi trả tiền bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm, hoàn phí… cho người được bảo hiểm
Tiền ký quỹ: Doanh nghiệp bảo hiểm phải ký quỹ tại các ngân hàng thương mại để đáp ứng nhu cầu thanh toán cho khách hàng. Mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp bảo hiểm bằng 2% vốn pháp định.
Trường hợp các giải pháp trên không khắc phục đươc, Bộ Tài chính sẽ đứng ra giải quyết cho DN sáp nhập với DN có khả năng thanh toán tốt hơn hoặc giải thể. Trong mọi trường hợp, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu DN chuyển giao toàn bộ hợp đồng đang còn hiệu lực đối với khách hàng cho một DN bảo hiểm khác. Nếu không có DN nào tiếp nhận chuyển giao thì Bộ Tài chính là cơ quan đứng ra chỉ định một DN đứng ra tiếp nhận sự chuyển giao nói trên. Như vậy trong mọi trường hợp, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo.
PS:Thực tế tại VN hơn 20 năm và trên thế giới 400 năm qua chưa có 1 công ty BH nào phá sản cả.
Bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán đều là những ngành chủ chốt trong lĩnh vực tài chính có vai trò dẫn vốn cho sự hoạt động của nền kinh tế. Đây là một lĩnh vực nhạy cảm, mà một ảnh hưởng nhỏ có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường cho cả nền kinh tế vĩ mô. Vì vậy, nhà nước luôn luôn có những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế tối thiểu những tổn thất có thể xảy ra.
Những biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được cụ thể hóa bằng quy định luật pháp phần nào giúp khách hàng yên tâm về quyền lợi của bản thân sẽ được đảm bảo trong dài hạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét